ความแตกต่าง ระหว่าง PPC กับ SEO

ในการตลาดออนไลน์หลายคนคงเคยสงสัยว่า PPC (Pay Per Click) กับ SEO (Search Engine Optimization) นี้แตกต่างกันอย่างไร แล้วแบบไหนที่ดีกว่ากัน แล้วธุรกิจของเราควรเลือกทำแบบไหน

 

1. PPC 

PPC ย่อมาจาก Pay Per Click คือ การทำโฆษณาใน Platform ของ Search Engine ที่จะมีการคิดเงินจากการที่มีคนคลิกโฆษณาของเรา โดยไม่จำกัดคนที่เห็น สมมติว่ามีคนเห็น 1,000 คน แต่ไม่มีคนคลิก เราก็จะไม่เสียเงิน จะเสียตามจำนวนคนคลิกเท่านั้น !! หากเรายังไม่มีงบ SEO ก็เป็นอีก 1 ช่องทางในการทำการตลาดผ่าน Search Engine ที่ควรทำมากๆ 


2. SEO 

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือ การทำให้เว็บของเราติดอันดับต้นๆของ Search Engine การทำ SEO แบ่งเป็น 2 แบบ คือ 

-SEO On Page คือ การใช้ทุกสิ่งภายในเว็บของเรามาทำให้ติดอันดับต้นๆของการค้นหา มีหลายปัจจัยมากๆ ไม่ว่าจะเป็น หัวเรื่องของหน้าเว็บ, การรู้จักนำลิงค์เชื่อมไปยังหน้าอื่นๆภายในเพจเราเพื่อให้เกิดการคลิกดูเพจอย่างต่อเนื่อง, คำอธิบายหน้าเว็บไซต์ และอื่นอีกมากมายที่จะทำให้เว็บเราดูน่าสนใจ น่าดึงดูดคนให้คนเข้ามาชม 

-SEO Off Page คือ การโปรโมทเว็บไซต์ของเราภายในเว็บอื่นๆ เพื่อเพิ่มจำนวนให้คนเข้ามาดูเว็บเรามากขึ้น เช่นการไปติดป้ายโฆษณากับเว็บที่ดังๆที่คนเข้าไปชมเยอะๆ หรือ การทำลิงค์ออกไปยังเว็บข้างนอก และลิงค์จากเว็บข้างนอกเข้ามาเว็บเรา ไม่ว่าจะ On Page หรือ Off Page ก็มีความสำคัญทั้งนั้นต้องทำควบคู่กันไป 

ตัวอย่าง PPC และ SEO สังเกตง่ายๆครับ ถ้าเป็น PPC จะมีสัญลักษณ์ Ad อยู่หน้าชื่อเว็บ 

  หลังจากเรารู้จัก PPC และ SEO เป็นที่เรียบร้อยแล้วเรามาดูสรุปสั้นๆของทั้ง 2 วิธีการนี้กัน PPC เริ่มต้นง่ายและเร็ว วัดผลได้ทันที มีต้นทุนทุกวัน มีโอกาสที่ User ไม่คลิก (เพราะเห็นว่าเป็นโฆษณา) SEO ROI ระยะยาว การแสดงผลเป็นแบบ Organic มีความเสี่ยง keyword ไม่ติดอันดับ ใช้ระยะเวลามาก ต้องจัดระเบียบเว็บไซต์   


   ถ้าเรามีงบน้อยก็ให้ทำ SEO แต่ต้องใช้ระยะเวลา แต่คุ้มค่าที่จะทำ เพราะสุดท้ายก็ต้องทำอยู่ดี เพราะส่งผลระยะยาว สะสม keyword ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเรามีงบอยู่แล้ว ก็เริ่มทำ PPC ได้เลย แล้วก็ทำ SEO ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง "การตลาดออนไลน์"

อ่านบทความ "การลงโฆษณาบน Youtube"

รับทำการตลาดออนไลน์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม