การลงโฆษณาบน Youtube

 การลงโฆษณาด้วยวิดีโอใน YouTube เป็นการการทำ Video Campaign ผ่านโปรแกรม Google Ads (AdWords) ข้อดีคือ จะมีการคิดค่าใช้จ่ายต่อเมื่อมีคนดูหรือคลิกวิดีโอ และสามารถเลือกเป้าหมายในการลงโฆษณาได้ เช่น เพศ อายุ ภาษาที่ใช้ ตำแหน่งที่อยู่ และความสนใจ


การรับชมวีดีโอบน Youtube ถือว่าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเทคโนโลยีที่รองรับและเนื้อหาที่น่าสนใจมากมายที่หลากหลาย วันนี้จะกล่าวถึง 3 รูปแบบ การลงโฆษณาบนวีดีโอ Youtube มีอะไรบ้าง


1. TrueView In-Stream ads (โฆษณาก่อน / กลาง / หลัง ดูวีดีโอ)

สำหรับโฆษณาแบบ TrueView In-Stream ads ตัวนี้น่าจะเป็นที่ต้องการของหลายๆ แบรนด์อย่างแน่นอน เพราะโฆษณาวีดีโอประเภทนี้ คือนำโฆษณาวีดีโอมาแสดงให้คนดู ก่อน / กลาง / หลัง ดูวีดีโอนั่นเอง โดยคนดูสามารถกดข้ามโฆษณาได้หลังจากดูโฆษณาวีดีโอดังกล่าวไปแล้ว 5 วินาที และข้อดีอย่างหนึ่งของตัว TrueView In-Stream ads คือจะคิดเงินผู้ลงโฆษณาต่อเมื่อคนดูโฆษณาวีดีโอดังกล่าวเกิน 30 วินาที หรือจบวีดีโอแล้วเท่านั้น (แต่ถ้าคลิปวีดีโอไม่ขึ้น 30 วินาที ถ้าจบก็จะคิดเงินเช่นกัน)


2. Non-skippable video ads

โฆษณารูปแบบนี้จะคล้ายๆ กับ TrueView In-stream ads แต่มีข้อจำกัดที่มากกว่า ก็คือคนดูจะต้องดูโฆษณาวีดีโอให้จบก่อนแล้วถึงจะดูวีดีโอหลักได้ โดยข้อกำหนดของวีดีโอที่จะต้องใช้ในโฆษณาประเภทนี้ จะต้องมีความยาวประมาณ 15-20 วินาที และจะมีการจ่ายโฆษณาแบบ CPM (คิดเงินแบบ ต่อการเห็น 1,000 ครั้ง) ซึ่งทาง YouTube เองก็บอกด้วยว่าค่า CPM ของโฆษณาตัวนี้จะสูงกว่า CPM ปรกติของ Google Ads ประเภทอื่นๆ 

โฆษณา YouTube ที่ไม่สามารถข้ามได้ มี 2 ประเภทคือ

1.โฆษณาก่อนดูวีดีโอหลัก ซึ่งจะแสดงก่อนที่วิดีโอจะเล่น

2.โฆษณาตอนกลาง ซึ่งแสดงระหว่างกลางผ่านวิดีโอที่มี ความยาวเกิน 10 นาที


3. Bumper ads

สำหรับโฆษณาวีดีโอ Youtube แบบ Bumper Ads คือ รูปแบบการโฆษณาที่มีความยาว 6 วินาที และไม่สามารถกด Skip Ad ได้ บน Youtube ซึ่งการลงโฆษณาประเภทนี้ ถือว่าคุ้มค่ามากก็ว่าได้ เพราะคนดูที่เข้ามาชมวิดีโอบน Youtube นั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มวัยรุ่น ถึงวัยทำงาน ที่ต้องการอะไรที่สั้นเข้าใจง่าย และรวดเร็ว ไม่อดทนกับอะไรที่ยืดยาวนานจนเกินไป ถ้าหากไม่สนใจกลุ่มเหล่านี้ก็จะก็จะกดข้ามทันที ซึ่งแนะนำว่าใครที่จะทำวีดีโอโฆษณาประเภทนี้ ควรจะทำเนื้อหาที่จดจำง่าย เข้าใจได้เร็วภายใน 6 วินาที


จะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 รูปแบบขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและวัตถุประสงค์ของแต่ละแบรนด์ รวมไปถึงเนื้อหาในความคิดสร้างสรรค์ที่จะทำให้ผู้คนไม่กดข้ามไป  ผู้ที่สนใจทำโฆษณาควรต้องศึกษาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับ วิธีการลงโฆษณา YouTube Ad. เพิ่มเติมเพื่อให้ผลลัพธ์จากการทำโฆษณาเป็นไปตามที่ต้องการมากที่สุด


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง  "การตลาดออนไลน์" 


อ่านบทความ  "Mobile App Ads"


รับทำการตลาดออนไลน์ 


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม