เครื่องมือสำหรับการตลาดออนไลน์

ทุกวันนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้อยู่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันหรือไม่ ปี 2020 มีเครื่องมีสำคัญอะไรบ้างที่จะเหมาะกับช่วงเวลานี้

8 เครื่องมือ การตลาดออนไลน์


1. เว็บไซต์ หรือบล็อก

เครื่องมือชิ้นแรกที่มีความสำคัญที่สุด แต่ผู้ค้าขายออนไลน์ส่วนมาก มักให้ความสำคัญน้อยที่สุด เว็บไซต์ อยู่คู่กับอินเตอร์เน็ตมาหลายสิบปี และเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ Facebook ก็เป็นเว็บไซต์ 1 เว็บ Facebook ไม่ใช่แอพพลิเคชั่นนะครับ แต่ Facebook สร้าง application บนมือถือ​ ซึ่งเป็นเพียงซอฟต์แวร์ที่ดึงเอาข้อมูลที่อยู่บนเว็บ facebook.com นำมาแสดงผลบนมือถืออย่างง่ายๆและรวดเร็ว เท่านั้นเอง

หลายคน มักไม่เข้าใจ คิดว่าเว็บไซต์เป็นเหมือนโบรชัวร์ แสดงข้อมูลสินค้าบริการ รอคนเข้ามาอ่าน แต่ความจริงแล้ว เว็บไซต์สามารถที่จะนำไปโปรโมทได้ทั่วไป และยังสามารถ ติดตาม วัดผล ปรับปรุง เพื่อให้มีประสิทธิภาพทางการตลาด ได้อย่างที่ใจต้องการ เมื่อมันถูกใช้ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ


2. Google analytics และ​ Google Tag Manager


สิ่งนี้หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคย แต่สิ่งนี้ล่ะครับ คือเครื่องมือการตลาดที่สำคัญมากๆ ที่ใช้ร่วมกับเว็บไซต์ ในข้อ 1

การติดตั้ง Google Tag Manager และ Google analytics ลงไปในเว็บไซต์ จะทำให้เรามองเห็น ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ว่ามาจากแหล่งใดบ้าง สามารถใช้วัดผล Conversion เมื่อเราทำโฆษณา ว่าโฆษณาตัวไหนเวิร์คตัวไหนไม่เวิร์ค keyword ไหน ทำกำไรได้ หรือตัวไหนขาดทุน เราก็จะสามารถบริหารจัดการโฆษณา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


3. Facebook Page หรือเรียกว่า​ แฟนเพจ

คงปฏิเสธไม่ได้ ที่ทุกวันนี้การสร้างธุรกิจจะไม่สร้าง Facebook Page ขึ้นมาด้วย​ จากการที่ผมได้ให้คำปรึกษากับนักธุรกิจ​ จำนวนมาก พบว่ามีหลายคน ที่ยังแยกไม่ออกระหว่าง โปรไฟล์ส่วนตัว กับ Facebook Page ถ้าคุณคิดจะทำธุรกิจ คุณต้องสร้างแฟนเพจ แต่ก็มีกรณียกเว้น กับธุรกิจบางประเภทหรือคนบางกลุ่ม ที่อาจจะมี คนติดตามเหนียวแน่น อย่างพวกเซเลปหรือเน็ตไอดอล บางทีก็ไม่ต้องใช้แฟนเพจ เพราะเขาไม่จำเป็นต้องลงโฆษณา เนื่องจากมีผู้ติดตามเป็นแสนเป็นล้าน


4. YouTube

YouTube มีความสำคัญมากๆ เพราะทุกวันนี้การตลาดผ่านวีดีโอ เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย เพราะเข้าถึงคนได้ง่ายมีประสิทธิภาพ

คนไทยทุกวันนี้ ดู YouTube แทบจะทุกคนที่ใช้สมาร์ทโฟน หรือแม้ว่าจะไม่เปิด YouTube โดยตรง บางทีการเข้าไปอ่านเนื้อหาในเว็บไซต์บางเว็บ เราก็จะเห็นวีดีโอ YouTube ฝังอยู่ในเว็บไซต์เหล่านั้น เมื่อเรากดดูจากเว็บไซต์นั้น มันก็คือการกดเล่นวีดีโอนั้นจาก YouTube นั่นเอง


5. Instagram

เครื่องมือนี้ ก็เป็นเครื่องมือการตลาด ที่เหมาะกับสินค้าประเภท สวยๆงามๆ แฟชั่น และสินค้าที่ต้องโชว์ของ แสดงรูปลักษณ์ใหม่ๆ ตลอดเวลา

แล้วสินค้าอื่นๆล่ะ ประเภทสินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร เหมาะหรือไม่ ที่จะใช้ Instagram ด้วย เป็นคำถาม ที่ไม่มีคำตอบตายตัว อย่ายึดติดกับคำตอบนี้ เพราะเมื่อเวลาเปลี่ยนไป สถานการณ์ก็อาจจะเปลี่ยนไปก็ได้​

หลายปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการ สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักร มักจะไม่สนใจ Instagram แต่ช่วงหลังๆ มานี้ บางทีก็เห็น บัญชี Instagram ของธุรกิจประเภท​นี้​บ้างเหมือนกัน

สำหรับในปี 2020 นี้ Instagram ก็คงจะยังทำหน้าที่ได้ดี แต่ก็ต้องจับตามอง ว่าจะดีขึ้นกว่าที่ผ่านมาหรือไม่ หรือให้ประโยชน์ได้ครอบคลุม ทุกกิจการหรือไม่ ต้องคอยติดตามดูกันต่อไปนะครับ


6. LINE official Account

ในปี 2020 นี้ LINE official Account จะมาแทนที่ LINE@ หรือ LINE-at อย่างสมบูรณ์ ผู้ที่เคยใช้ LINE@ ก็จะถูกโอนย้าย ไปที่ LINE official Account หมดทุกบัญชี​ ดังนั้น ใครยังใช้ LINE@ อยู่ ก็ลองย้าย ไปใช้ Line official Account กันดูนะครับ

เจ้า LINE official Account ตัวนี้ เปรียบเสมือน ระบบ CRM ที่ย่อมาจาก Customer Relationship Management เป็นเครื่องมือ ที่ใช้ในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร ให้กับผู้ติดตาม ที่ติดตามธุรกิจของเราอยู่แล้ว​ และยังสามารถ แชทโต้ตอบ ให้คำปรึกษา แก้ปัญหา แจ้งโปรโมชั่น เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม ให้อยู่กับเรานานๆ ได้อีกด้วย ถ้าเปรียบเทียบกับเมื่อก่อน เครื่องมือนี้จะเทียบได้กับ Email Marketing เพราะมีการส่ง broadcast ตรงเข้าไปยังผู้ติดตามโดยตรง เพียงแต่ ไม่ได้ส่งเข้าอีเมล เหมือน Email Marketing แต่ส่งตรง เข้า Line ส่วนตัว​ในมือถือของผู้ติดตาม​ได้ทันที​ มีพลัง และมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าอีเมล


7.​ Facebook ADS

หากคุณกำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ ไม่มีใครรู้จักคุณเลย พอคุณทำเว็บเสร็จแล้ว สร้างแฟนเพจเรียบร้อย หากคุณนั่งรอเฉยๆ ไม่มีทางที่จะมีคนรู้จักเว็บไซต์หรือเพจของคุณแน่ๆ การลงโฆษณา จึงเป็นสิ่งจำเป็นครับ

การทำโฆษณาใน Facebook จะทำให้เป็นที่รู้จัก เพราะโฆษณา Facebook จะวิ่งไปผ่านหน้าผู้คน ที่เขากำลังใช้งาน Facebook อยู่ จากที่ไม่เคยเห็นธุรกิจคุณ เขาก็จะได้เห็น และรู้ว่า คุณมีตัวตนอยู่

โฆษณา Facebook ยังสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมาย ได้อย่างแม่นยำ โดยสามารถเลือก เข้าไปถึงความสนใจ พฤติกรรม การศึกษา​ การเงิน​ ความสัมพันธ์​ เหตุการณ์ในชีวิต ต่างๆ เหล่านี้ได้ ทำให้ เครื่องมือโฆษณาของ Facebook เป็นที่นิยมแพร่หลายทั่วโลก


8.​ Google ADS

เครื่องมือโฆษณาของ Google เป็นเครื่องมือที่ใช้กันมานานแล้ว นานกว่า Facebook ซะอีก และมีฟังก์ชันในการใช้งาน ซับซ้อนมากมาย บางครั้งผู้ประกอบการ หลายคน รู้สึกยุ่งยากในการใช้งาน แต่หากศึกษาดีๆ แล้ว จะรู้ว่าโฆษณาของ Google เข้าถึงผู้คนได้อย่างทะลุทะลวง เพราะมีฟีเจอร์ที่รองรับแพลตฟอร์มต่างๆ มากมาย มีหลากหลายรูปแบบ ทั้ง Search Network, Display Network, Google Shopping, Video ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้คน ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้แทบทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นตาม search engine เว็บข่าวหรือบล็อกบทความ บน youtube หรือใน Gmail ในขณะที่เรากำลังเช็คเมลอยู่ เรายังสามารถมองเห็นโฆษณาได้เลย ลูกค้าของเราก็เห็นเช่นกัน


ทั้งหมดนี้ก็เป็น 8 เครื่องมือสำคัญ หากเราคิดจะทำการตลาดบนโลกออนไลน์ แต่ยังมีเครื่องมืออื่นๆ อีกมากมาย ที่ใช้ประกอบกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดได้อีกด้วย


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม