Google Analytics คืออะไร

ถ้าพูดถึง Digital Marketing Tools เครื่องมือการตลาด จาก Google มีหลายอย่าง แต่วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับ Google Analytics

Google Analytics


Google Analytics คือ เครื่องมือฟรีจาก Google มีไว้สำหรับเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ พฤติกรรมของผู้ที่เข้าใช้งานเว็บไซต์ เช่นระยะเวลาที่อยู่ในเว็บไซต์ แหล่งที่มาของการเข้าเว็บไซต์ อายุ เพศของกลุ่มเป้าหมาย สามารถเชื่อมข้อมูลร่วมกับบัญชีของ Google Ads ได้


วิธีการดูรายงาน Google Analytics เบื้องต้น

ข้อมูลที่รวบรวมมาให้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ Audience, Acquisition, Behavior และ Conversions


1. Audience Reports

รายงานชุดนี้จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ เช่น เพศอะไร อายุเท่าไหร่ อยู่จังหวัดอะไร กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ ใช้เครื่องมืออะไรในการเข้าเว็บไซต์ PC หรือโทรศัพท์ และเป็นระบบอะไร iOS หรือ Android ไปจนถึงโทรศัพท์ที่ใช้คือรุ่นอะไร ช่วยให้เราสามารถกำหนด Target ในการทำโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น


ตัวอย่าง Report สถิติอายุของคนที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์


2. Acquisition Reports

รายงานที่จะบอกว่าผู้ชมเว็บไซต์ของคุณมาจากช่องทางไหน พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ของมาโดยตรง เข้ามาจากการเสิร์ชบน Google หรือมาจาก Social media อย่าง Facebook และTwitter เพื่อให้คุณเลือกช่องทางในการโปรโมทธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ




3. Behavior Reports

รายงานที่จะช่วยให้คุณรู้พฤติกรรมของผู้ชมเว็บไซต์ ลูกค้าส่วนใหญ่เข้ามาที่หน้าไหน แล้วเข้าไปดูข้อมูล หรือสินค้าอะไรต่อ เว็บไซต์หน้าไหนที่ลูกค้าเข้ามาแล้วต้องกดออกทุกครั้ง เพื่อให้เรารู้ และปรับปรุงเว็บไซต์หน้านั้นให้ดียิ่งขึ้น




4. Conversions Reports

ก่อนหน้านี้คุณจะดูรายงานชุดนี้ได้ สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือการกำหนด Goal หรือเป้าหมายขึ้นมาเสียก่อน ตัวอย่างเช่น การสั่งซื้อสินค้า, การลงทะเบียน สมัครสมาชิก หรือการคลิก หรือเกิด Action บางอย่างที่คุณกำหนดเอาไว้

หากเว็บไซต์ของคุณเป็นร้านค้าออนไลน์ Google Analytics ยังช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์เว็บไซต์ได้ลึกยิ่งขึ้น เช่น สินค้าอะไรขายดี หรือในแต่ละวันมียอดขายรวมเท่าไหร่


ประโยชน์ของ Google Analytics คือ การนำข้อมูลที่มีการเก็บสถิติไว้ เพื่อนำมาวิเคราะห์ และพัฒนาแผนการตลาด ช่องทางการโฆษณา แนวโน้มสินค้าขายดี สถานที่ตั้งของกลุ่มเป้าหมาย หรือ การพัฒนาเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้นได้


หมดยุคการตลาดแบบแมส Big Campaign เปลี่ยนเป็นก้าวสู่ยุคของ Big Data ใครมีข้อมูลมากกว่า วิเคราะห์ได้เฉียบคมกว่า นักการตลาดหลายคนที่ไม่ชอบตัวเลขต้องปรับตัว เพราะมันคือกุญแจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณอยู่รอด แน่นอนว่าเครื่องมือชิ้นนี้จะเข้ามามีบทบาทกับธุรกิจของคุณมากขึ้น


👉 อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง "การตลาดออนไลน์"

👉อ่านบทความ "GOOGLE TRENDS คืออะไร"

👉รับทำการตลาดออนไลน์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม