SEM คืออะไร ??

   ใครที่มีเว็บไซต์ หรือทำการตลาดออนไลน์มาก่อน ต้องรู้จักกับ SEO เป็นอย่างดีแน่นอน แต่ว่าหากพูดถึง SEM หลายคนอาจจะไม่รู้จัก หรือสงสัยว่าคืออะไร วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับ SEM กันค่ะ 

SME คืออะไร ??


   SEM ย่อมาจาก “Search Engine Marketing” มาจากการผสมระหว่าง Search Engine” ซึ่งก็คือเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต และคำว่า “Marketing” คือ การตลาด เมื่อนำมารวมกันและย่อก็จะได้ คำว่า “SEM” หรือ Search Engine Marketing หมายถึง การทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเตอร์เน็ต ทั้งแบบเสียเงินและไม่เสียเงิน


SEM สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท ดังนี้


1.PPC (Pay Per Click)

PPC คือ ส่วนของพื้นที่โฆษณาในส่วนของ Paid Search หรือ Search Advertising ซึ่งอยู่ในหน้า Search Result Page เช่นกัน แต่ในส่วนนี้ผู้ลงโฆษณาต้องจ่ายเงินให้กับ Search Engine เมื่อมีการคลิกเปิดเข้าไปดูเว็บไซต์ PPC มีข้อแตกต่างกับ SEO ตรงที่สามารถแสดงผลในลำดับต้นๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างในเว็บไซต์ เพียงแค่ประมูล Keyword ที่ต้องการมา เว็บไซต์ก็สามารถแสดงอยู่ในอันดับต้นๆ ได้

2.SEO (Search Engine Optimization)

SEO คือ กระบวนการที่ทำให้ เว็บไซต์ ชื่อเว็บไซต์ หรือ key word ปรากฏอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของผลการค้นหาแบบ Organic Search หรือ Natural Search ผ่าน search engine คุณจะใช้คำที่สามารถค้นหาติด SEO ที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ เกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณ เช่น สิ่งที่น่าสน ของใช้ สินค้าแฟชั่น ธุรกิจ ข้อมูล เนื้อหา บทความ สินค้าและบริการ สิ่งต่าง ๆ ที่สามารถนำเสนอผ่านเว็บไซต์ SEO ของคุณ โดยรักษาไว้ให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดเสมอ ซึ่งปกติจะพยายามทำให้อยู่ในหน้าแรกของการค้นหา SEO


   ซึ่งหลายคนมักสงสัยเกี่ยวกับ  มีความต่างกันของ SEM และ SEO สรุปง่าย ๆ คือ  SEO นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ SEM เป็นการทำให้เว็บไซต์  ชื่อเว็บไซต์ หรือ key word ติดอันดับการค้นหาของ google แบบ Organic Search โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง การตลาดออนไลน์  |  รับทำการตลาดออนไลน์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม