Google Ads (AdWords) คือ?

   Google Ad หรือชื่อเดิม "Google AdWords" เป็นโปรแกรมลงโฆษณากับทาง Google โดยโฆษณาจะไปปรากฏทั้งในหน้าผลการค้นหา (Search Result Page) ของ Google และในหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นเครือข่ายของทาง Google โดยเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น อายุ เพศ สถานที่

การลงโฆษณากับ Google Ads (AdWords) สามารถแบ่งได้ 2 วิธี คือ

1.PPC (Pay Per Click)

PPC (Pay Per Click) เป็นการลงโฆษณาแบบข้อความบนหน้าผลการค้นหา (Search Result Page) ของ Google Search เช่น google.com, google.co.th โดยต้องกำหนด Keyword ที่ใช้ค้นหาใน Google เพื่อให้แสดงโฆษณาขึ้นมา และต้องเสียค่าใช้จ่ายเมื่อมีการคลิกโฆษณาซึ่งเรียกว่า CPC (Cost per Click) ราคาต่อคลิกจะขึ้นอยู่กับ Keyword ที่เลือกและปัจจัยอื่นๆ เช่น คุณภาพของโฆษณาและหน้าเว็บไซต์ปลายทาง เป็นต้น


GDN (Google Display Network)

GDN (Google Display Network) เป็นการลงโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ทั้งข้อความ รูปภาพ วิดีโอกับทางเว็บไซต์ของ Google เช่น Google Finance, Gmail, Blogger, Google Maps, และ YouTube รวมทั้งเว็บไซต์เครือข่าย เช่น sanook.com, mthai.com, kapook.com สามารถเลือกการคิดค่าโฆษณาได้ 2 แบบ คือ 

1. เมื่อมีการคลิ๊กโฆษณา หรือ CPC (Cost Per Click) และ 

2. เมื่อมีการแสดงโฆษณาครบทุก 1,000 ครั้ง หรือ vCPM (Cost Per Thousand Viewable Impressions)


ข้อดีของการลงโฆษณากับ Google Ads (AdWords)

การลงโฆษณาแบบ PPC (Pay Per Click)

-ทำให้เว็บไซต์อยู่ในหน้าแรกเวลาค้นหาด้วย Keyword ต่างๆ บน Google ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที

-ช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์และช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าได้เป็นอย่างดีจากลูกค้าที่กำลังค้นหา Keyword

-สามารถกำหนดงบประมาณในการลงโฆษณาได้และเลือกหยุดโฆษณาได้ตามต้องการ

-สามารถเจาะตลาดในแต่ละประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว เช่น เลือกให้โฆษณาปรากฏยังประเทศต่างๆ เช่น ไทย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น

-เสียค่าโฆษณาเป็นรายคลิก หรือที่เรียกว่า CPC (Cost Per Click) หากโฆษณาแสดง แต่ไม่มีการคลิกเกิดขึ้น ก็ยังไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

การลงโฆษณาแบบ GDN (Google Display Network)

-ช่วยสร้าง Brand Awareness ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นด้วยเว็บไซต์เครือข่ายของ Google ที่มีมากถึง 2 ล้านกว่าเว็บไซต์

-สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์ที่จะลงโฆษณาได้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการไปซื้อพื้นที่โฆษณาตามเว็บไซต์ดังๆ โดยตรง

-สามารถกำหนดงบประมาณในการลงโฆษณาได้และเลือกหยุดโฆษณาได้ตามต้องการ

-สามารถทำ Remarketing เพื่อดึงลูกค้าให้กลับมายังเว็บไซต์หรือกลับมาซื้อสินค้าได้

-สามารถเลือกการคิดค่าบริการได้ 2 แบบ คือ CPC (Cost Per Click) หรือ CPM (Cost Per Mile) ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการลงโฆษณา


   การใช้ Google Ads เป็นการทำให้เว็บไซต์อยู่ในหน้าแรกเวลาค้นหาบน Google ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที เจาะตลาดในแต่ละประเทศได้รวดเร็ว และสามารถกำหนดงบประมาณในการลงโฆษณาได้อีกด้วย


อ่านบทความเกี่ยวกับ การตลาดออนไลน์  |  รับทำการตลาดออนไลน์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม