เทรนด์ Digital Marketing 2020 พร้อมลุยตลาดออนไลน์

   ผลกระทบธุรกิจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เราควรมีการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง  เทรนด์ Digital Marketing จึงเป็นอีกเครื่องมืออย่างหนึ่งในการเตรียมตัวและลงมือสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับธุรกิจ


   เทรนด์ Digital Marketing ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทกับการตลาดในปี 2020 ตั้งแต่ช่องทาง รวมไปถึงในส่วนของรูปแบบคอนเทนต์ที่จะมีการเปลี่ยนแปลง วันนี้ขอยกตัวอย่าง 4 หัวข้อสำคัญ เพื่อให้เห็นภาพรวมที่น่าสนใจของสิ่งที่กำลังจะเข้ามามีความสำคัญกับธุรกิจมากขึ้น ได้แก่

1. Channel : Curation

หัวข้อแรกเราจะมาพูดกันถึงเรื่องของ “ช่องทาง” ช่องทางยอดนิยมอย่าง Facebook และ Instagram ยังคงครองแชมป์อันดับ 1 และ 2 อยู่ ในการทำการตลาดปี 2020 สองช่องทางดังกล่าว ยังคงเป็นช่องทางหลักที่นักการตลาดยังคงให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับในประเทศไทย ที่สองช่องทางนี้ก็ยังคงได้รับความนิยม และถูกใช้เพื่อทำการตลาดอยู่ อย่างไรก็ตาม ยังมีช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่างเช่น TikTok กับ Twitter ที่เริ่มมาแรง และได้รับความนิยมในไทยมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นจนถึงช่วงต้นวัยทำงาน ถือเป็นช่องทางใหม่แห่งโอกาสที่น่าจับตามองอย่างยิ่งในปี 2020  และเพื่อให้ครอบคลุมมากที่สุด ในหัวข้อนี้เราจะพูดถึงเทรนด์ในช่องทางที่น่าสนใจรวมทั้งสิ้น 7 ช่องทางดังต่อไปนี้ 

1.TikTok 

2.Twitter 

3.Facebook Stories 

4.Facebook Messenger 

5.Instagram 

6.YouTube 

7.Search Engine


2. Content : Creative

เทรนด์ฝั่งคอนเทนต์ในปี 2020 จะมีความเข้มข้นขึ้น ซึ่งทุกธุรกิจไม่เพียงแต่จะต้องลงมือทำคอนเทนต์เท่านั้น แต่จะต้องพัฒนาคอนเทนต์ขึ้นไปอีกขั้น โดยเฉพาะในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ด้วย คอนเทนต์จะเป็นเรื่องของยอดขาย มากขึ้น เพราะฉะนั้นแล้ว การครบเครื่องเรื่องของการสร้างสรรค์คอนเทนต์จึงกลายเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องมี ดังนั้น บางธุรกิจอาจจะต้องพิจารณา การสร้างทีมคอนเทนต์ของตนเองมากกว่าการพึ่งพา Outsource เพียงอย่างเดียว เพราะการสร้างคอนเทนต์เป็นสิ่งที่หลีกเหลี่ยงไม่ได้ และถ้าเราตัดสินใจจะบุกช่องทาง Digital คอนเทนต์ก็ต้องมาคู่กันด้วย 


3. Conversational Marketing  Chatbot   

สำหรับ Chatbot เริ่มมีการใช้ Chatbot ในประเทศไทยช่วงปีที่ผ่านมา มีเจ้าของธุรกิจเริ่มให้ความสนใจในฝั่งของการใช้ Chatbot เพื่อการทำ Customers Service ในการบริการให้ข้อมูลลูกค้า หรือส่วนงานที่ต้องมีการทำซ้ำมากขึ้น เนื่องด้วยปัญหาของธุรกิจ เกี่ยวกับการหาคนที่มาดูแลเรื่องของ Customers Service ทั้งในส่วนของการตอบคำถามและให้ข้อมูลพื้นฐานของสินค้าหรือบริการแก่ลูกค้า Chatbot จึงเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยให้ธุรกิจขนาด SME และขนาดใหญ่ ได้มีโอกาสพัฒนาระบบการดูแล รักษาฐานข้อมูลลูกค้า และการให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณมากขึ้น ในการพัฒนาบุคคลากรทางด้านนี้ รวมถึงสามารถต่อยอดในการสร้างระบบการพัฒนาฐานข้อมูลลูกค้าได้อีก 


4. Data Driven 

และตัวสุดท้ายคือ Data จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมและฝ่าย Research and Development หรือ วิจัยและพัฒนามากขึ้น เพื่อให้องค์กรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงส่วนของการสร้างผลิตภัณฑ์ให้โดนใจและตอบโจทย์ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุดด้วย พูดง่ายๆก็คือ Data จะช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมตั้งแต่การรับรู้ ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น เพราะฉะนั้น เรื่องของ Data จะถูกนำมาใช้งานทุกภาคส่วนขององค์กร ธุรกิจไหนก็ตามที่ยังคงอยู่ในยุคของ Marketing 2.0 และ 3.0 แน่นอนว่าจะถูก Disrupt ไปตามๆกัน เพราะอาจจะเปลี่ยนแปลงไม่ทันกับธุรกิจที่เอา ระบบ Marketing 4.0 และ 5.0 มารองรับแล้ว


เทรนด์ Digital Marketing จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวชี้วัด ว่าแผนการตลาดจะช่วยให้ธุรกิจเราไปรอดหรือไม่ในปี 2020 จะไม่ใช่แค่การพยายามทำคอนเทนต์ให้เกิดกระแส และสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากขึ้น คือการที่ธุรกิจคุณจะต้องรู้จักและเข้าใจความต้องการของผู้ที่จะมาเป็นลูกค้าให้มากพอ ไม่ใช่แค่ว่าพวกเขาอายุเท่าไหร่ เพศอะไร แต่ต้องเข้าใจพฤติกรรมในเชิงลึก ไปจนถึงความต้องการที่แท้จริง สิ่งที่พวกเขาต้องการที่จะช่วยแก้ปัญหา หรือทำให้พวกเขาได้รับประโยชน์ที่ควรจะได้


รับทำการตลาดออนไลน์ 

อ่านบทความที่ "เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์"










ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม