5 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

 ทุกวันนี้จะธุรกิจขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก Digital Marketing เป็นกลยุทธ์สำคัญของการทำการตลาด ไม่ว่าธุรกิจนั้น ๆ จะทำธุรกิจออนไลน์หรือไม่ Digital Marketing จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ และองค์ประกอบที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ 

5 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์


รูปแบบการทำ digital marketing ที่เป็นที่นิยม ประกอบด้วย

1.Search Engine Marketing

Search Engine Marketing มีความสำคัญต่อธุรกิจขนาดเล็ก เนื่องจากการค้นหาในแพลตฟอร์ม Google ช่วยเปิดโอกาสให้กับธุรกิจขนาดเล็กสู้กับธุรกิจขนาดใหญ่ได้ผ่าน “Keyword” ที่จะช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณแสดงผลบน Google หน้าแรก หากใช้ SEO อย่างเป็นประโยชน์ เพราะฉะนั้นการ Search Engine Marketing เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับธุรกิจ หากรู้จักใช้เครื่องมือนี้ให้มีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์ Search Engine Marketing เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจมากในปัจจุบัน การใช้ Search Engine Marketing จะช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กมีพื้นที่ยืน และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) จากธุรกิจขนาดใหญ่ได้ การใช้ digital marketing จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ผลักดันธุรกิจขนาดเล็กได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนมหาศาลแต่อย่างใด


2.Local Search Marketing

การตลาดรูปแบบนี้ ผู้ประกอบการจะต้องให้ข้อมูลติดต่อไว้บนเว็บไซต์ รวมถึงฟังก์ชั่นการค้นหาแผนที่ ข้อมูลต่าง ๆ ทั้งที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และที่อยู่เว็บไซต์ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของลูกค้า ในกรณีที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ ดังนั้นหากบริษัทให้ข้อมูลที่จำเป็นไว้ โอกาสที่ลูกค้าจะเลือกใช้บริการ หรือซื้อผลิตภัณฑ์ก็มีสูง เพราะข้อมูลที่ครบถ้วนช่วยการตัดสินใจได้มาก เมื่อเทียบกับการค้นหาเว็บไซต์ แต่ไม่เจอข้อมูลจำเป็น หรือข้อมูลที่สามารถติดต่อบริษัทได้สะดวก


3.Content Marketing

กลยุทธ์ประเภทนี้เป็น กลยุทธ์ digital marketing ที่ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์เป็นหลัก หากผู้ประกอบการทำคอนเทนต์ที่ดี การสร้างบทความ หรือทำคู่มือในลักษณะโบชัวร์หรือไกด์บุ๊คจะช่วยได้มาก ยิ่งถ้าหากว่าตรงใจลูกค้า จะช่วยสร้างยอดขายได้


4.Social Media Marketing

การทำการตลาดรูปแบบนี้ อาจจะซับซ้อนกว่าการทำการตลาดรูปแบบอื่น เนื่องจากทุกคนต่างพูดถึงโซเชียลมีเดีย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะทำการตลาดโดยใช้โซเชียลมีเดียแล้วจะประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการจะต้องเรียนรู้การใช้โซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะสำหรับบริษัทที่ต้องให้ข้อมูล หรือข่าวให้ลูกค้า ก็จะประสบความสำเร็จจากการทำ Social Media Marketing ได้ 


5.Email Marketing

Email Marketing มีความสำคัญต่อธุรกิจขนาดเล็กทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยหัวใจของการทำการตลาดรูปแบบนี้คือการสร้างรายชื่อลูกค้าและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผ่าน E-mail Subscriber เหมาะสำหรับเป็นช่องทางติดต่อระหว่างบริษัทกับลูกค้า โดยเฉพาะในช่วงที่ออกสินค้าใหม่ หรืออัพเดตผลิตภัณฑ์ หลาย ๆ ธุรกิจจึงเลือกช่องทางนี้เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ กลยุทธ์นี้เป็นกลยุทธ์ที่ทำไม่ยาก แต่เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญกับธุรกิจขนาดเล็กมาก ๆ และมีผลในระยะยาว เพราะการที่ลูกค้าติดตามคุณ ย่อมช่วยสร้าง Brand awareness และสุดท้ายอาจจะช่วยเพิ่มยอดขายได้ในอนาคต


   Digital Marketing ทั้ง 5 รูปแบบ ที่กล่าวมาข้างต้น จะช่วยให้คุณใช้กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม ช่วยให้บริษัทเติบโตต่อเนื่อง และจะช่วยประหยัดต้นทุนการต้องเริ่มทดลองใหม่ทั้งหมดแล้ว สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณไปถึงเป้าหมายได้ตามที่ต้องการ


อ่านบทความเกี่ยวข้อง "การตลาดออนไลน์" | รับทำการตลาดออนไลน์ 


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม