3 อาชีพ สายงาน Digital Marketing ที่น่าสนใจในปี 2020

   เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน โซเซียลมีเดียต่าง ๆ มีการเข้าถึงเนื้อหาและข้อมูลของคนมากขึ้น วงการสังคมออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจึงมีอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่มากมายอีกด้วย วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับ 3 อาชีพด้านสายงาน Digital Marketing มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ


   การทำงานด้านการตลาดดิจิทัลนั้น แบ่งออกเป็น 2 สายงานหลักคือ ผู้ดูแลภาพรวมของการทำการตลาด (Generalist Digital Marketing) และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการทำการตลาด (Digital Marketing Specialist) ซึ่งทั้งสองสายงานนี้ มีหน้าที่รับผิดชอบที่แตกต่างกันออกไป โดยผู้ดูแลภาพรวมของการทำการตลาด จะคอยประสานงานและตัดสินใจในการวางแผนเกี่ยวกับการตลาดของบริษัททั้งหมด ในขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการทำการตลาด จะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และความเชี่ยวชาญด้านการตลาดแบ่งออกเป็น 3 สายงานดังที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้น ได้แก่ 


อาชีพสายงาน Digital Marketing


1. นักวางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านเนื้อหา (Content Strategy Planner)

นักวางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านเนื้อหา จะมีหน้าที่รับผิดชอบในการทำ Content ต่าง ๆ ตลอดจนวางแผน ส่งสาร รวมไปถึงวัดผลต่าง ๆ จากการทำคอนเทนต์อีกด้วย นอกจากนี้ ยังต้องรับผิดชอบถึงงานวิดีโอ กราฟิกเสียง และงานอื่น ๆ อีกมากมาย จึงทำให้คอนเทนต์กลายเป็นเนื้อหาที่มีความสำคัญ และสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานในแต่ละประเภท เช่น ผู้ที่ต้องการทราบข้อมูล ผู้ที่ให้ความสนใจสินค้าแต่ยังมีความลังเล ตลอดจนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการใช้สินค้าและบริการ ทั้งนี้วัตถุประสงค์และความต้องการของลูกค้าย่อมแตกต่างกันออกไป ดังนั้น นักวางแผนและบริหารด้านเนื้อหา จำเป็นต้องตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้แตก ตลอดจนคาดการณ์ต่าง ๆ และวางแผนการทำเนื้อหาเพื่อเผยแพร่ในอนาคตข้างหน้าต่อไป


2. ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO (SEO Specialist)

SEO หรือ Search Engine Optimization คือ กลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับ Search Engine ของเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น Google ซึ่งทำให้หน้าเว็บไซต์ของบริษัทแสดงให้กับผู้ค้นหาค้นพบได้โดยง่าย โดยต้องอาศัยการทำการตลาดที่น่าสนใจ และสามารถดึงดูดลูกค้าเป็นผู้เข้าหาสินค้าของบริษัทแทนการทำตลาดแบบเสนอทางเลือกให้ลูกค้า ซึ่งต้องอาศัยความรู้ด้าน SEO และ Keyword ต่าง ๆ ที่คาดว่าลูกค้าจะพิมพ์ค้นหาในคำนั้น ๆ อีกด้วย


3. นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) 

อาชีพ Digital Marketing นอกจากจะสร้างเนื้อหาบทความแล้ว ยังต้องนำข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก โดยใช้การวิเคราะห์เชิงตรรกะ ตลอดจนรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อไปต่อยอดด้านอื่น ๆ ของบริษัทได้อีกด้วย ดังนั้นนักวิเคราะห์ข้อมูลในสายงาน Digital Marketing จึงเป็นบุคคลสำคัญที่สามารถนำเสนอเนื้อหาให้เข้าถึงลูกค้า และสามารถส่งผลบวกให้กับองค์กรได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


   ทั้งนี้ 3 อาชีพสายงาน Digital Marketing ที่กล่าวมาข้างต้นยังเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน และจะเป็นที่ต้องการจำนวนมากในอนาคต ใครที่กำลังหางานอยู่อาชีพสายงาน Digital Marketing อาจจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณก็ได้


รับทำการตลาดออนไลน์ 

 การตลาดออนไลน์







ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม